|  Nghệ An   |  Hà Tĩnh   |  Thanh Hóa   |  Quảng Bình   |  Hà Nội   |  Hồ Chí Minh   |  Đà Nẵng    
>> KINH-DOANH |

Dẹp loạn KOL quảng cáo "lố"
Tin đăng ngày: 9/11/2024 - Xem: 3550

Nhiều ý kiến cho rằng cần có chế tài mạnh tay đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm... trên mạng xã hội

Cuối năm 2023, KOC Yona Cươn (Đinh Thị Cươn, sở hữu tài khoản TikTok Yona Lim với 6,5 triệu lượt theo dõi) "nổ" tăng đến 7 kg trong thời gian ngắn sau khi uống sữa tăng cân thương hiệu Y., giá hơn 490.000 đồng/hộp. Để tăng sự tin tưởng, KOC này còn đưa ra giấy chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và logo của FDA in trên vỏ hộp sữa.

Người dùng lãnh đủ

Nhờ đó, chỉ sau vài phiên livestream bán hàng, KOC này đã bán gần 10.000 hộp sữa Y. trên nền tảng TikTok. Tuy nhiên, nhiều người mua sau đó phản ánh dùng sữa Y. chưa thấy tăng cân thì đã bị tiêu chảy, đầy bụng, buồn nôn... và kêu gọi tẩy chay sản phẩm.

Không riêng giới KOC, nhiều nghệ sĩ gạo cội cũng quảng cáo sản phẩm ở mức độ "hơi lố", khiến khán giả bức xúc và phải lên tiếng xin lỗi. Chẳng hạn, NSƯT Cát Tường từng quảng cáo một loại sữa trên các nền tảng YouTube, TikTok...; cam kết bằng uy tín của mình rằng sản phẩm này giúp hết đau xương khớp, tê bì chân tay, ngăn ngừa thoái hóa... Nghệ sĩ Quyền Linh cũng quảng cáo "lố" một thực phẩm chức năng khi cho rằng có tác dụng hỗ trợ điều trị tận gốc tế bào ung thư, điều trị vết loét dạ dày tốt hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Tương tự, NSND Hồng Vân từng phải xin lỗi khán giả vì quảng cáo "thổi phồng" công dụng của một loại viên sủi thảo dược, như tiêu tan u nang, làm xẹp khối u... Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng lên tiếng xin lỗi vì hành vi quảng cáo sai sự thật liên quan một sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân khi cho biết đã giảm 5 kg trong 1 tháng. Các nghệ sĩ tên tuổi như Ưng Hoàng Phúc, Ngân Quỳnh, Hoàng Sơn, Hoàng Mập... xuất hiện trong clip quảng cáo liệu trình "siêu giảm béo" sai sự thật của một phòng khám tại TP HCM. Các ca sĩ Đức Phúc, Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi... cũng từng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm.

Sau những sự việc này, các nghệ sĩ nổi tiếng, KOC đều đã gỡ bỏ nội dung quảng cáo không đúng sự thật song các video đã được đăng lại tràn lan trên nhiều nền tảng, khiến nhiều người dùng vẫn tin và đặt mua sản phẩm.

Một trường hợp khác là người nổi tiếng bị kẻ gian sử dụng hình ảnh, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), để cắt ghép, tạo clip giả mạo nhằm quảng cáo sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín.

Ông H.Q.M, một KOC có hơn 1 triệu lượt theo dõi trên TikTok, cho biết sau khi tham gia một sự kiện bán hàng trên thương mại điện tử, hình ảnh, video về ông bị một số đối tượng lấy lại, chỉnh sửa rồi dùng để quảng cáo "mỹ phẩm trắng da, trị mụn của Hàn Quốc" hay "nước hoa Pháp chính hãng giá chỉ 199.000 đồng". "Nhiều khán giả tin tưởng nên đã mua dùng và bị dị ứng, nổi mụn nước. Tôi bỗng nhiên gặp chuyện "trên trời rơi xuống" khi bị "bóc phốt" nhưng may mắn là mọi người đã hiểu. Sau đó, tôi cũng đã báo cáo để nền tảng xóa bỏ các clip này" - ông M. kể.

Tràn lan quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm trên mạng xã hội

Cần chế tài nghiêm

Theo luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, KOLs có hành vi quảng cáo sản phẩm sai sự thật ngoài bị xử phạt hành chính đến 80 triệu đồng thì còn có thể bị phạt tù cao nhất lên đến 3 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 5-50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Theo luật sư Tuấn, để ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật như thời gian qua, cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, rà soát, tiếp nhận tin tố giác về các hành vi quảng cáo sai sự thật. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và người tiêu dùng về quảng cáo đúng sự thật, lành mạnh thông qua các chương trình tại địa phương và trên các phương tiện đại chúng. Đặc biệt hơn, cần có chế tài nghiêm khắc hơn với các KOLs để họ ý thức được trách nhiệm trước công chúng.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp an ninh mạng Việt Nam (VNCERT), cho rằng bất kỳ ai khi quảng cáo sản phẩm trên mạng đều phải được cơ quan chức năng cho phép. "Nếu trường hợp nào quảng cáo không đúng sự thật, cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Lúc đó, các KOL hay nghệ sĩ mới biết sợ" - ông Nguyên đề xuất.

Theo đại diện một công ty quảng cáo mạng xã hội tại TP HCM, quảng cáo, bán hàng trên mạng hiện được xem là một trong những nguồn thu chính cho các nghệ sĩ, KOLs và KOCs. Họ có thể thu về ước tính hàng chục triệu đến hàng tỉ đồng, tùy vào độ nổi tiếng, tần suất, thời gian quảng cáo và giá trị sản phẩm. Do đó, khi xảy ra trường hợp sản phẩm không đúng quảng cáo, không chỉ đơn vị cung cấp sản phẩm chịu trách nhiệm mà những người trực tiếp hay gián tiếp quảng cáo sản phẩm đó cũng phải chịu liên đới.

Để ngăn chặn vấn đề này, có thể xây dựng mã định danh cho nghệ sĩ, KOLs, KOCs giống như mã CCCD, mã số doanh nghiệp. Khi hoạt động quảng cáo, họ phải thực hiện đủ thủ tục đăng ký, bao gồm nội dung quảng cáo, loại sản phẩm, trách nhiệm liên quan..., qua đó cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm soát. Bên cạnh đó, nếu cần thiết, có thể cấm hoạt động đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm nhiều lần.

Theo các chuyên gia công nghệ, ngoài việc xử lý theo quy định, nghệ sĩ vi phạm cần bị đưa vào diện xem xét, kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như ở trong các hoạt động xã hội và quảng cáo. Cơ quan quản lý cũng nên sử dụng các thuật toán AI để so sánh thông tin, giúp phát hiện những thông tin sai lệch kịp thời; nhận diện hình ảnh và video giả mạo, bị cắt ghép, chỉnh sửa...

Phải dùng mới được quảng cáo

Theo dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo; chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa như mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... hay dịch vụ trên mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc đã sử dụng sản phẩm.

Tác giả: Lê Tỉnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

Từ khóa: Dẹp loạn KOL quảng cáo "lố" ,

khác:

18/7/2025 - Những lần kiss cam 'tóm sống' cảnh ngoại tình gây chấn động
18/7/2025 - Tiền đạo gốc Việt cao 1m84 về Việt Nam thi đấu là ai?
18/7/2025 - Bỏ túi hơn 300 tỷ đồng trong một ngày, bầu Đức sở hữu tài sản khủng thế nào?
18/7/2025 - Hành trình kỳ diệu của nam sinh mắc ung thư máu đạt 28 điểm khối A00
18/7/2025 - Bắt trùm giang hồ Ý "ẻng" và 7 "đàn em"
18/7/2025 - Nghệ An: Ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2025
18/7/2025 - Ấn Độ công bố báo cáo vụ giẫm đạp khiến 11 người tử vong
18/7/2025 - Trung ương thảo luận về công tác nhân sự
17/7/2025 - Chú rể bỏ rơi cô dâu trong ngày cưới để đi cùng phù rể, gây xôn xao
17/7/2025 - Malaysia sợ thua, rút khỏi giải Trung Á, vì thiếu cầu thủ nhập tịch
17/7/2025 - Gấp rút bố trí trường, lớp cho gần 1.300 học sinh chuyển đến theo cha mẹ
17/7/2025 - Tấn công ở Nigeria, gần 30 người thiệt mạng
17/7/2025 - Bắt tạm giam cựu thủ quỹ ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng
17/7/2025 - Vinamilk là đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời trình bày về đột phá dinh dưỡng tại Diễn đàn Phát triển Châu Á 2025
17/7/2025 - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy bị cảnh cáo, đề nghị kỷ luật nguyên bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến
 
  Video Clips
  Phóng sự ảnh
Những lần kiss cam 'tóm sống' cảnh ngoại tình gây chấn động

Kiss cam được số đông coi là một kiểu giải trí vui nhộn, nhưng mặt trái của nó liên quan đến quyền riêng tư và sự đồng thuận trong những tình huống khó xử.

Tiền đạo gốc Việt cao 1m84 về Việt Nam thi đấu là ai?

Tiền đạo trẻ mang 2 dòng máu Việt Nam và Phần Lan Tony Phạm có cơ hội thi đấu ở giải V-League 2025/26.

Bỏ túi hơn 300 tỷ đồng trong một ngày, bầu Đức sở hữu tài sản khủng thế nào?

Trong ngày chỉ số VN-Index rung lắc trước ngưỡng 1.500 điểm, khối tài sản của bầu Đức ghi nhận mức tăng mạnh tới hơn 300 tỷ đồng, cùng với đó, ái nữ của ông bầu phố Núi cũng ghi nhận mức tăng tới hơn 12 tỷ đồng.

Hành trình kỳ diệu của nam sinh mắc ung thư máu đạt 28 điểm khối A00

Không đầu hàng số phận, không từ bỏ ước mơ, Trương Huy Bách đã biến hành trình chiến đấu với ung thư máu thành hành trình chạm tới ước mơ tri thức. Á khoa khối A00 không chỉ là một danh hiệu - đó là minh chứng cho khát vọng vươn lên của một chàng trai dám sống, dám mơ và dám chiến đấu đến cùng.

Ấn Độ công bố báo cáo vụ giẫm đạp khiến 11 người tử vong

Chính quyền bang Karnataka của Ấn Độ ngày 17/7 đã công bố báo cáo cho thấy Ban quản lý đội cricket Royal Challengers Bengaluru phải chịu trách nhiệm về vụ giẫm đạp xảy ra trong sự kiện ăn mừng của đội hồi tháng trước khiến 11 người thiệt mạng và trên 50 người bị thương.

Trung ương thảo luận về công tác nhân sự

Trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương đã thực hiện một số nội dung về công tác cán bộ

Bé trai 3 tuổi bị chó nhà hàng xóm cắn lộ xương sọ

Bé trai 3 tuổi ở Lào Cai bị chó nhà hàng xóm cắn vào đầu, cổ, gây lộ xương sọ, kèm nhiều vết thương sâu. Các bác sĩ xác định em bị đứt tĩnh mạch trái, cần theo dõi sát.

  Tiêu điểm
Bắt trùm giang hồ Ý "ẻng" và 7 "đàn em"
Nghệ An: Ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2025
Nghệ An: Bắt 2 nhóm thanh niên đuổi chém nhau trong bệnh viện
Giám đốc công ty mua bột giặt nổi tiếng về nghiên cứu rồi sản xuất ra hàng loạt sản phẩm giả
Bắt tạm giam cựu thủ quỹ ngân hàng lừa đảo gần 4,3 tỷ đồng
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy bị cảnh cáo, đề nghị kỷ luật nguyên bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến
Hàng chục cảnh sát xuất hiện trước nhà em trai trùm giang hồ Đạt "ma" ở Thanh Hóa
 
  Trang chủ I  Nóng 24h   I  Pháp luật   I  Xã hội   I  TÂM ĐIỂM -DƯ LUẬN   I  Giáo Dục   I  Cư dân mạng   I  Gia Đình   I  Thể thao    

THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIN TỨC 24H

Giấy phép hoạt động số 34/GP-TTĐT, cấp ngày 12/04/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Ngọc Mỹ
Điện thoại:0396118118  
Email:[email protected] Website: http://24htintuc.vn