|  Nghệ An   |  Hà Tĩnh   |  Thanh Hóa   |  Quảng Bình   |  Hà Nội   |  Hồ Chí Minh   |  Đà Nẵng    
>> KINH-DOANH |

Phát triển bền vững - 'Hộ chiếu' và 'thỏi nam châm' cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại
Tin đăng ngày: 8/9/2023 - Xem: 5962
Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Vinamilk, thương hiệu sữa mới được xếp hạng thứ 5 toàn cầu về tính bền vững, đang cho thấy rõ nét hơn sự chuyển đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp theo hướng “xanh” và bền vững để gia tăng thế mạnh cho mảng xuất khẩu.

“Hộ chiếu mới” cho nhiều thị trường xuất khẩu

Trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và không còn là thị trường ngách như trước đây, mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo nên luật chơi mới trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi.

Tại Châu Âu – một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ Trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Phát triển bền vững - 'Hộ chiếu' và 'thỏi nam châm' cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại
Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thách thức, các quy định về phát triển bền vững (PTBV) như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt. Đơn cử 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

 

Doanh nghiệp Việt với bài toán xuất khẩu “xanh”

Vinamilk, một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu sữa – một sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam. Từ khi chỉ xuất khẩu 1 sản phẩm duy nhất là sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông, đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đa dạng đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những cường quốc có yêu cầu xuất khẩu cao như Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Úc… Vừa qua, thương hiệu này cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Phát triển bền vững - 'Hộ chiếu' và 'thỏi nam châm' cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại - 1
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy

Doanh nghiệp chia sẻ, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã được hỏi và sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Các yêu cầu liên quan đến chứng nhận/chứng chỉ về môi trường, quyền lợi người lao động, phúc lợi động vật… - những nội dung còn khá mới tại thời điểm đó.

Tiến trình này phát triển rất nhanh và được doanh nghiệp tận dụng như 1 thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China… Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon – khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Lấy ví dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các sản phẩm “xanh” này cũng được các đối tác tại thị trường Úc quan tâm và đang triển khai kế hoạch nhập khẩu trong năm 2024.

Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác. Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường... Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Phát triển bền vững - 'Hộ chiếu' và 'thỏi nam châm' cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại - 2
Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố PTBV ở những thị trường cao cấp như Úc và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc đã tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất hiện tại đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Phát triển bền vững - 'Hộ chiếu' và 'thỏi nam châm' cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại - 3
Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk

Chia sẻ về định hướng kinh doanh quốc tế của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, cho biết: “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến PTBV. Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường - xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Phát triển bền vững – “thỏi nam châm” hút người tiêu dùng thế hệ mới

Ở một góc nhìn khác, bên cạnh giúp sản phẩm vượt qua những “hàng rào xanh” để nhập khẩu vào thị trường, cũng cần hiểu “xanh”, “bền vững” là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua.

Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG trên 11 quốc gia cho thấy 64% người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

Phát triển bền vững - 'Hộ chiếu' và 'thỏi nam châm' cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại - 4
Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp ESG.

Do đó, sự chuyển đổi này là tất yếu và việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng PTBV sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và qua đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu.

 

PV

Từ khóa: Phát triển bền vững, Hộ chiếu, thỏi nam châm, sản phẩm Vinamilk , xuất ngoại ,

khác:

30/4/2024 - Chiến thắng của khát vọng độc lập, tự do
30/4/2024 - Chiến thắng 30/4 của Việt Nam trong ký ức các bạn bè ở khu vực Mỹ Latinh
30/4/2024 - 3 con giáp này phú quý vây quanh như ánh mặt trời, mở ra sự giàu có đột phá chưa từng thấy
30/4/2024 - Người đàn ông 50 tuổi cưới gái tân 27 tuổi nổi tiếng Ninh Thuận
30/4/2024 - “Sốt” đất sắp quay trở lại?
30/4/2024 - Đề văn có thật sự quá dài hay do học sinh quen lướt TikTok?
29/4/2024 - Thua Nhật Bản, Iraq gặp Indonesia ở trận tranh hạng ba
29/4/2024 - Thấy con trai càng lớn càng giống gã hàng xóm, tôi lén vợ đi xét nghiệm ADN rồi nhận lại bí mật tày đình của những người phụ nữ trong nhà
29/4/2024 - Bật cười với bài văn siêu bá đạo của học sinh tiểu học bị cô giáo chấm 3 điểm
29/4/2024 - Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank là ai?
29/4/2024 - Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo
29/4/2024 - Bắt tạm giam nam thanh niên đăng ảnh “nóng” của người khác lên Facebook
29/4/2024 - Máy bay Boeing chở 183 người ở Mỹ bung máng trượt thoát hiểm trên không
28/4/2024 - Tranh cãi trong chiến thắng của Arsenal
28/4/2024 - Báo động tình trạng học sinh, sinh viên tự tử
 
  Video Clips
  Phóng sự ảnh
3 con giáp này phú quý vây quanh như ánh mặt trời, mở ra sự giàu có đột phá chưa từng thấy

3 con giáp này có nhiều cơ hội để thể hiện tài năng và tiến xa hơn trong sự thăng tiến.

Người đàn ông 50 tuổi cưới gái tân 27 tuổi nổi tiếng Ninh Thuận

Dù chênh lệch tuổi tác nhưng người đàn ông 50 tuổi và vợ trẻ luôn yêu thương, cùng nhau vượt qua sóng gió.

“Sốt” đất sắp quay trở lại?

Dựa trên những diễn biến của thị trường và nhận định của chuyên gia, cơn sốt đất nền có thể lặp lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề văn có thật sự quá dài hay do học sinh quen lướt TikTok?

Chuyện đề văn kiểm tra cuối học kỳ tại một trường THPT tiếp tục gây tranh luận: đề văn thật sự quá dài hay do học sinh thiếu kỹ năng đọc bởi thói quen lướt TikTok?

2 trẻ em chết đuối khi tắm sông

Ngày 29-4, lãnh đạo UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến 2 trẻ em tử vong

Nghệ An: Người dân vùng 'chảo lửa' tìm tới khe, suối để giải nhiệt

Được mệnh danh là vùng 'chảo lửa' của Nghệ An, nền nhiệt ở huyện Tương Dương luôn có sự chênh lệch cao hơn so với các địa phương khác. Để 'giải nhiệt' với cái nắng 43°C, người dân kéo nhau tìm vào khe suối.

Thua Nhật Bản, Iraq gặp Indonesia ở trận tranh hạng ba

Rạng sáng 30/4 (giờ Hà Nội), U23 Iraq thua Nhật Bản 0-2 ở bán kết giải châu Á 2024.

  Tiêu điểm
Điều tra vụ người phụ nữ tố chồng cũ và 3 chị chồng đánh đập
Cảnh sát đồng loạt đột kích 10 địa điểm, bắt giữ bà trùm đường dây đánh bạc
Chiến thắng của khát vọng độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 của Việt Nam trong ký ức các bạn bè ở khu vực Mỹ Latinh
Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo
Bắt tạm giam nam thanh niên đăng ảnh “nóng” của người khác lên Facebook
Hai anh em ruột ở Nghệ An trộm ô tô sau khi đã bán
 
  Trang chủ I  Nóng 24h   I  Pháp luật   I  Xã hội   I  TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN   I  Giáo Dục   I  Cư dân mạng   I  Gia Đình   I  Thể thao    

THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIN TỨC 24H

Giấy phép hoạt động số 34/GP-TTĐT, cấp ngày 12/04/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Ngọc Mỹ

Điện thoại:0396118118  

Email:[email protected] Website: http://24htintuc.vn