|  Nghệ An   |  Hà Tĩnh   |  Thanh Hóa   |  Quảng Bình   |  Hà Nội   |  Hồ Chí Minh   |  Đà Nẵng    
>> TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN |

Ảo tưởng xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Tin đăng ngày: 11/7/2019 - Xem: 2556

 Số phận đường sắt Bắc – Nam nói riêng, cùng với số phận đất nước nói chung, cũng chạy vòng quanh theo tư vấn nếu người quyết định không có tầm nhìn.

LTS: Tuần Việt Nam mở Diễn đàn "Vì Việt Nam hùng cường" với mong muốn thu nhận từ quý độc giả những ý kiến, bài viết về các giải pháp phát triển đất nước trong tất cả các lĩnh vực nhằm khơi thông tiềm năng phát triển, cổ vũ niềm tin của cộng đồng vào tương lai Việt Nam.

Chủ đề đầu tiên của Diễn đàn tập trung vào thể chế kinh tế. Mời quý vị cùng theo dõi.

(Sau khi giới thiệu các bài viết liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Diễn đàn nhận được nhiều ý kiến cùng chủ đề. Xin giới thiệu thêm ý kiến sau như là góp ý cho dự án đặc biệt này).

Sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra con số 26 tỷ USD cho đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h dựa trên tính toán của các chuyên gia Đức và Hà Lan đã dấy lên tranh luận về con số cách biệt 32 tỷ USD so với 58,7 tỷ USD cho tốc độ 350 km/h của Bộ Giao thông Vận tải.

Biện hộ cho con số 58,7 tỷ USD, ông Tổng giám đốc Công ty tư vấn TEDI Phạm Hữu Sơn nêu ra mấy điểm dưới đây:

1. Chi phí xây lắp đường sắt tốc độ 200 km/h giảm so với đường sắt tốc độ 350 km/h là 10%; chi phí thiết bị giảm 26%; các hệ thống thông tin tín hiệu, thiết bị phụ trợ có mức đầu tư cơ bản như nhau. Nên không thể có việc tổng mức đầu tư giảm hơn một nửa nếu xây dựng đường sắt Bắc Nam tốc độ 200 km/h thay vì 350 km/h.

2.  Đường sắt tốc độ cao cần đảm nhiệm vận tải hành khách khối lượng lớn mà ngành hàng không và đường bộ không thể đáp ứng. Đường sắt tốc độ cao phù hợp cho các quãng đường từ 300 đến 800 km; nếu tàu Bắc Nam chạy tốc độ 200 km/h thì sẽ không thể cạnh tranh được với hàng không và các phương tiện khác.

3.  Công nghệ chạy tàu tốc độ cao được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất là "động lực phân tán" tương tự tàu Shinkansen của Nhật Bản, là xu thế được nhiều nước áp dụng. Nếu chọn tàu tốc độ 200 km/h sẽ đi ngược lại xu thế thế giới và nhiều thiết bị cho loại tàu này đã không còn sản xuất.

TEDI là công ty tư vấn về đường sắt Bắc - Nam của Bộ Giao thông Vận tải. Mọi chiến lược phát triển đường sắt Bắc - Nam của Bộ Giao thông Vận tải đều dựa vào TEDI. Ý kiến của TEDI ở một chừng mực nhất định thể hiện ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Vì thế, không thể không phản biện quan điểm của TEDI. Qua phát biểu của ông Tổng giám đốc TEDI cho thấy Bộ Giao thông Vận tải có những cách nhìn chưa đúng sau đây.

Ảo tưởng xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam vận tài hàng hóa như thế nào, giá cả ra sao?

I. Vận tải hàng hóa là yêu cầu tiên quyết

Vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách là hai chức năng quan trọng của giao thông đường sắt. Ở nhiều tuyến đường, vận tải hàng hóa còn được ưu tiên hơn vận tải hành khách.

Với đường sắt sắt Bắc – Nam của Việt Nam, mang tính cột sống duy nhất kéo dài suốt đất nước qua hầu hết các tỉnh thành quan trọng, thì ưu tiên vận chuyển hàng hóa không thể kém ưu tiên vận tải hành khách. Bởi vậy, bất cứ đề xuất nào ở tốc độ, 200km, 350 km, 500 km… thì cũng bắt buộc phải chuyên chở được hàng hóa. Đây là điều kiện tiên quyết.

Bởi vậy, tuyến đường có vận tốc 350km/h hiện nay của Bộ GTVT đề xuất không chuyên chở được hàng hóa, thì bị loại hoàn toàn ra khỏi mọi xem xét. Đơn giản như trong toán học - là vi phạm tiên đề.

II. Những đánh giá không đúng của TEDI

Thứ nhất, do tính cột sống nối hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, thì giao thông giữa các tỉnh thành mới là quan trọng số 1, chứ không chỉ là giao thông giữa 2 địa điểm Hà Nội và TP.HCM. Lượng hành khách và hàng hóa lưu thông giữa các tỉnh lớn hơn nhiều lần so với tuyến trực tiếp hà Nội – TP.HCM.

Chẳng hạn, với tốc độ 200km/h, tuyến Hà Nội – Vinh chỉ mất 1h 30 phút, Thanh Hóa – Vinh mất 45 phút, Vinh – Đồng Hới mất 1 h. Tương tự TP HCM – Phan Thiết mất 1 h. Phan Thiết – Nha trang mất 1h… Nghĩa là thời gian đi lại giữa các tỉnh ngắn và vô cùng thuận lợi.

Bởi thế lấy Hà Nội – TP HCM để so sánh với thời gian máy bay rồi khẳng định không cạnh tranh được với máy bay là một lầm lẫn ấu trĩ.

Thứ hai, các chủng loại giao thông là song hành cùng nhau, bổ sung cho nhau, chứ không phải loại trừ nhau. Lấy mục đích xây đường sắt 350km/h để cạnh tranh với máy bay, bóp chết vận tải hàng không là không thực tế , trái với biện chứng và tự trở thành mù quáng.

Thứ ba, vận tải hàng hóa mới là ưu điểm vô đối của tốc độ 200km/h mà TEDI có tình bỏ qua là một sai lầm nghiêm trọng.

Thứ tư, nói rằng thiết bị tàu hỏa đường sắt 200km/h đã ngừng sản xuất là hồ đồ. Hãy tìm hiểu lại đường sắt thế giới. Nói dùng tốc độ 200km/h là “đi ngược với xu thế thế giới” là sai. Các hệ thống đường sắt là cùng song hành. Đường sắt cao tốc 350 - 500km/h chỉ chiếm một tỷ phần rất nhỏ. Chưa nước nào chỉ có mỗi đường sắt tốc độ cao trên 350 km/h, mà bỏ đi toàn bộ hệ thống đường sắt tốc độ dưới 350km/h, bỏ đi hệ thống đường sắt chở hàng.

Thứ năm, không có hành khách. Với tàu tốc độ 350km/h lưu lượng hành khách rất ít, do giá thành vé cao, dẫn đến còn lâu mới thu hồi vốn.

Thứ sáu, thời gian xây dựng kéo dài. Chắc chắn tuyến đường tốc độ 350km/h do giá thành đắt, không thể dễ dàng huy động nguồn vốn, nên sẽ kéo dài đến 20 -30 năm và còn lâu hơn nữa.

Thứ bảy, kéo theo gánh nặng nợ nần. Tổng vốn đầu tư 58,7 tỷ USD là quá sức đối với nền kinh tế Việt Nam. Tập trung nguồn lực lớn như vậy, việt Nam sẽ lún sâu vào gánh nợ, không còn nguồn lực dành cho các đầu tư khác. Chưa nói đến hiệu quả kém, chậm khai thác, và lâu hoàn vốn.

Thứ tám, ảo tưởng. Bệnh ảo tưởng đã lan nhiễm vào mọi ngóc ngách của nước ta. Nghèo đói nhưng lại đi vay để sắm cái đắt tiền nhất mà người giàu hơn nhiều lần cũng không dám sắm. Đã lạc hậu, nhưng lại mơ tưởng đi tiên phong trước cả các nước tiên phong, cho nên mới đề ra những câu khẩu hiệu phi thực tế loại: “ Đi tắt đón đầu”,…

Hệ thống tàu tốc độ 200km/h cả Âu - Mỹ sở hữu đã hơn nửa thế kỷ rồi mà Việt Nam còn mơ vẫn chưa được. Huống chi, còn có những người ảo tưởng hơn ngồi ở bộ GTVT mơ luôn lên trời xanh - lại mơ ngay làm đường sắt 350km/h, không chỉ bán cả gia tài, mà còn thế chấp cả tài nguyên, đi vay tiền mà mua mà xây cho bằng được, dẫu chỉ một đoạn, dẫu kéo dài cả mấy chục năm. Đó là tai họa lớn cho đất nước.

III. Tổng mức xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h không quá 20 tỷ USD.

Mức đầu tư 26 tỷ USD cho đường sắt Hà Nội – Sài Gòn tốc độ 200km/h của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là vẫn còn cao. Hãy cho các công ty tư nhân Việt Nam tính toán đầu tư thì con số sẽ về dưới 20 tỷ USD.

IV.Thời gian xây dựng 10 năm

Với bất cứ công trình kinh tế nào thì thời gian xây dựng càng nhanh càng tốt, càng sớm đưa vào khai thác càng có lợi. Với tổng số vốn đầu tư không đến 20 tỷ USD, với một ban điều hành giỏi, thời gian xây dựng tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h sẽ không vượt quá 10 năm.

Để cho các công ty tư nhân Việt Nam xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200 km/h thì chắc chắn giá thành dưới 20 tỷ USD và thời gian xây dựng dưới 10 năm.

Kết luận

1. Xây đựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200 km/h là phương án duy nhất đúng cho Việt Nam.

2. Ưu tiên công nghệ châu Âu là nơi có hệ thống đường sắt tốc độ 200km/h phát triển rộng rãi nhiều năm và giàu kinh nghiệm.

3. Đặt mục tiêu xây dựng trong 10 năm.

4. Giới hạn cận trên cho tổng chi phí đầu tư là 20 tỷ đô la.

5. Mở thầu quốc tế dành cho các công ty Âu – Mỹ - Nhật về thiết kế, tư vấn, giám sát.

6. Chỉ có các công ty Việt Nam tham gia xây dựng đường sắt Bắc – Nam dưới sự thiết kế, tư vấn và giám sát quốc tế.

Đừng nghĩ rằng các công ty tư nhân Việt Nam chưa có kinh nghiệm nên không thể xây dựng đường sắt Bắc – Nam. Họ biết cách thuê chuyên gia nước ngoài để thiết kế, mua thiết bị và điều hành xây dựng, cùng chuyển giao công nghệ ở mức giá hợp lý. Mức giá của các công ty tư nhân khi phải tự bỏ tiền túi sẽ thấp hơn mức giá của nhà nước từ 2, 3, 4 lần, mà chất lượng lại đảm bảo theo dự kiến. Khác với nhà nước là chủ đầu tư, giá thành đắt gấp 2,3,4 lần nhưng chất lượng vẫn không xác định.

Vấn đề xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ nào, cách thức như thế nào, giá thành ước lượng bao nhiêu, trong khoảng thời gian nào, đã rất rõ ràng. Người quyết định có tầm nhìn sáng suốt sẽ cao hơn mọi lời của tư vấn. Còn đối với tầm nhìn phụ thuộc vào tư vấn thì câu hỏi mãi chạy vòng quanh. Và số phận đường sắt Bắc – Nam nói riêng, cùng với số phận đất nước nói chung, cũng chạy vòng quanh theo tư vấn.

Tiến sĩ toán học Nguyễn Ngọc Chu

 

 

Theo vietnamnet.vn

Từ khóa: Ảo tưởng, xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam ,

khác:

19/11/2019 - Báo Thái mang lịch sử ra dọa nạt thầy trò HLV Park Hang Seo
19/11/2019 - Nghệ An: Cô trò vừa học vừa lo trong ngôi trường mới trao tặng đã xuống cấp
19/11/2019 - Giáo dục giới tính cho học sinh: Trường học 'ngại dạy', bố mẹ lảng tránh?
19/11/2019 - FIFA: Cuộc đấu tuyển Việt Nam - Thái Lan là trận derby Đông Nam Á
19/11/2019 - Vợ càng ghen càng đẩy chồng về phía người tình
19/11/2019 - Tìm giải pháp cấp nước sạch với giá thành hợp lý cho thành phố Vinh
19/11/2019 - “Thầy dạy võ” tung cước với hàng loạt học sinh nằm rạp dưới sàn
19/11/2019 - Cảnh sát bao vây 100 người cố thủ trong đại học ở Hong Kong
19/11/2019 - Đánh vợ dã man vì 'tội' lên mạng nói xấu chồng
18/11/2019 - Lộ mảng tối đáng sợ từ vụ cán bộ trung tâm Hỗ trợ xã hội dâm ô trẻ em
18/11/2019 - 1.800 CĐV Thái Lan tới Mỹ Đình, tiếp lửa đội nhà đấu Việt Nam
18/11/2019 - HLV Park Hang seo 'loại' tiếp 5 cầu thủ trong đội hình U22 Việt Nam
18/11/2019 - Nghi Lộc, Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất trái phép
18/11/2019 - Choáng váng khi đêm tân hôn, chồng "động phòng" với gái lạ
18/11/2019 - Cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc sát hại rồi giấu xác
 
  Video Clips
Video
Video hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Nghệ An
Dân mạng lùng sục nữ quái chuyên 'săn' vàng tại các cửa hàng
30 phút hốt bạc của đại gia “dởm” tại Chương Mỹ
Đặng Văn Lâm liên tục cứu thua, giúp đội nhà thắng trận đầu
QC TH
Tìm thấy thi thể 2 học sinh Quảng Nam mất tích trên biển chiều mùng 4 Tết
Clip: Cướp ô tô của người phụ nữ, 2 thanh niên bị đuổi chạy thục mạng
Tin tức 24 giờ trong ngày mới nhất cập nhật hàng giờ
Phe vé trà trộn CĐV Myanmar để gom vé trận quyết đấu với tuyển Việt Nam
Clip: Nhóm cướp quá hung hãn, nhân viên tiệm vàng 'tự nguyện' cống nộp
  Phóng sự ảnh
Báo Thái mang lịch sử ra dọa nạt thầy trò HLV Park Hang Seo

Tờ Siam Sport của Thái Lan mang lịch sử đối đầu rất tốt của “Voi chiến” ở Mỹ Đình ra để dọa nạt ĐT Việt Nam.

Giáo dục giới tính cho học sinh: Trường học 'ngại dạy', bố mẹ lảng tránh?

Vấn đề giáo dục giới tính học đường đang tồn tại khoảng trống rất lớn trong việc truyền đạt và cảnh báo học sinh khỏi các mối nguy hại có thể xảy ra.

FIFA: Cuộc đấu tuyển Việt Nam - Thái Lan là trận derby Đông Nam Á

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) nhận định cuộc đối đầu giữa Việt Nam với Thái Lan loạt trận thứ 6 ở bảng G tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á được xem là trận derby Đông Nam Á, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Vợ càng ghen càng đẩy chồng về phía người tình

Khi anh bước chân trở về nhà là khi chị chì chiết ghen ngược xuôi. Anh phạm lỗi một lần và đang muốn "quay đầu". Nhưng cơn ghen của chị khiến anh sợ hãi và muốn bước chân đi tiếp.

Tìm giải pháp cấp nước sạch với giá thành hợp lý cho thành phố Vinh

Làm ăn thua lỗ vì phải mua nước thô với giá quá cao, phi lý, Công ty Cổ phần (CTCP) Cấp nước Nghệ An đang nỗ lực lớn để xây dựng hệ thống cung cấp nước thô mới, tránh sự độc quyền bán nước thô vô lý và tạo ra cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật. Từ đó mỗi năm, người dân TP Vinh (Nghệ An) sẽ tiết kiệm gần 40 tỷ đồng tiền mua nước.

“Thầy dạy võ” tung cước với hàng loạt học sinh nằm rạp dưới sàn

Một người đàn ông được cho là thầy giáo dạy võ, với bộ dạng hung hãn liên tục quát tháo, đồng thời tung những cú đạp, đấm rất mạnh vào lưng, gáy và ngực của nhiều võ sinh nhỏ tuổi, khi các em này đang cố gắng cúi đầu rạp xuống sàn tập động tác xoạc chân.

Cảnh sát bao vây 100 người cố thủ trong đại học ở Hong Kong

Khoảng 100 người biểu tình vẫn cố thủ trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hong Kong. Cảnh sát tiếp tục siết chặt vòng vây quanh trường.

  Tiêu điểm
Nghệ An: Cô trò vừa học vừa lo trong ngôi trường mới trao tặng đã xuống cấp
Xe khách tông xe tải đậu ven đường, 4 người nhập viện
Khởi tố đối tượng tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài trái phép
Tìm thấy cô gái 15 tuổi mất tích nhiều ngày
Nghi Lộc, Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất trái phép
Nghệ An: Cứu 6 ngư dân lênh đênh trên tàu bị tràn nước vào khoang máy
'Ôtô điên' gây tai nạn liên hoàn ở Hải Phòng
 
  Trang chủ I  Nóng 24h   I  Pháp luật   I  Xã hội   I  TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN   I  Khoa - Giáo   I  Cư dân mạng   I  Gia Đình   I  Thể thao    

THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIN TỨC 24H

Giấy phép hoạt động số 34/GP-TTĐT, cấp ngày 12/04/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Ngọc Mỹ

Điện thoại:0396118118  hoặc 0962.959798

Email:bbt24htintuc@gmail.com- Website: http://24htintuc.vn