|  Nghệ An   |  Hà Tĩnh   |  Thanh Hóa   |  Quảng Bình   |  Hà Nội   |  Hồ Chí Minh   |  Đà Nẵng    
>> TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN |

Ảo tưởng xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Tin đăng ngày: 11/7/2019 - Xem: 2183

 Số phận đường sắt Bắc – Nam nói riêng, cùng với số phận đất nước nói chung, cũng chạy vòng quanh theo tư vấn nếu người quyết định không có tầm nhìn.

LTS: Tuần Việt Nam mở Diễn đàn "Vì Việt Nam hùng cường" với mong muốn thu nhận từ quý độc giả những ý kiến, bài viết về các giải pháp phát triển đất nước trong tất cả các lĩnh vực nhằm khơi thông tiềm năng phát triển, cổ vũ niềm tin của cộng đồng vào tương lai Việt Nam.

Chủ đề đầu tiên của Diễn đàn tập trung vào thể chế kinh tế. Mời quý vị cùng theo dõi.

(Sau khi giới thiệu các bài viết liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Diễn đàn nhận được nhiều ý kiến cùng chủ đề. Xin giới thiệu thêm ý kiến sau như là góp ý cho dự án đặc biệt này).

Sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra con số 26 tỷ USD cho đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h dựa trên tính toán của các chuyên gia Đức và Hà Lan đã dấy lên tranh luận về con số cách biệt 32 tỷ USD so với 58,7 tỷ USD cho tốc độ 350 km/h của Bộ Giao thông Vận tải.

Biện hộ cho con số 58,7 tỷ USD, ông Tổng giám đốc Công ty tư vấn TEDI Phạm Hữu Sơn nêu ra mấy điểm dưới đây:

1. Chi phí xây lắp đường sắt tốc độ 200 km/h giảm so với đường sắt tốc độ 350 km/h là 10%; chi phí thiết bị giảm 26%; các hệ thống thông tin tín hiệu, thiết bị phụ trợ có mức đầu tư cơ bản như nhau. Nên không thể có việc tổng mức đầu tư giảm hơn một nửa nếu xây dựng đường sắt Bắc Nam tốc độ 200 km/h thay vì 350 km/h.

2.  Đường sắt tốc độ cao cần đảm nhiệm vận tải hành khách khối lượng lớn mà ngành hàng không và đường bộ không thể đáp ứng. Đường sắt tốc độ cao phù hợp cho các quãng đường từ 300 đến 800 km; nếu tàu Bắc Nam chạy tốc độ 200 km/h thì sẽ không thể cạnh tranh được với hàng không và các phương tiện khác.

3.  Công nghệ chạy tàu tốc độ cao được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất là "động lực phân tán" tương tự tàu Shinkansen của Nhật Bản, là xu thế được nhiều nước áp dụng. Nếu chọn tàu tốc độ 200 km/h sẽ đi ngược lại xu thế thế giới và nhiều thiết bị cho loại tàu này đã không còn sản xuất.

TEDI là công ty tư vấn về đường sắt Bắc - Nam của Bộ Giao thông Vận tải. Mọi chiến lược phát triển đường sắt Bắc - Nam của Bộ Giao thông Vận tải đều dựa vào TEDI. Ý kiến của TEDI ở một chừng mực nhất định thể hiện ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Vì thế, không thể không phản biện quan điểm của TEDI. Qua phát biểu của ông Tổng giám đốc TEDI cho thấy Bộ Giao thông Vận tải có những cách nhìn chưa đúng sau đây.

Ảo tưởng xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam vận tài hàng hóa như thế nào, giá cả ra sao?

I. Vận tải hàng hóa là yêu cầu tiên quyết

Vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách là hai chức năng quan trọng của giao thông đường sắt. Ở nhiều tuyến đường, vận tải hàng hóa còn được ưu tiên hơn vận tải hành khách.

Với đường sắt sắt Bắc – Nam của Việt Nam, mang tính cột sống duy nhất kéo dài suốt đất nước qua hầu hết các tỉnh thành quan trọng, thì ưu tiên vận chuyển hàng hóa không thể kém ưu tiên vận tải hành khách. Bởi vậy, bất cứ đề xuất nào ở tốc độ, 200km, 350 km, 500 km… thì cũng bắt buộc phải chuyên chở được hàng hóa. Đây là điều kiện tiên quyết.

Bởi vậy, tuyến đường có vận tốc 350km/h hiện nay của Bộ GTVT đề xuất không chuyên chở được hàng hóa, thì bị loại hoàn toàn ra khỏi mọi xem xét. Đơn giản như trong toán học - là vi phạm tiên đề.

II. Những đánh giá không đúng của TEDI

Thứ nhất, do tính cột sống nối hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, thì giao thông giữa các tỉnh thành mới là quan trọng số 1, chứ không chỉ là giao thông giữa 2 địa điểm Hà Nội và TP.HCM. Lượng hành khách và hàng hóa lưu thông giữa các tỉnh lớn hơn nhiều lần so với tuyến trực tiếp hà Nội – TP.HCM.

Chẳng hạn, với tốc độ 200km/h, tuyến Hà Nội – Vinh chỉ mất 1h 30 phút, Thanh Hóa – Vinh mất 45 phút, Vinh – Đồng Hới mất 1 h. Tương tự TP HCM – Phan Thiết mất 1 h. Phan Thiết – Nha trang mất 1h… Nghĩa là thời gian đi lại giữa các tỉnh ngắn và vô cùng thuận lợi.

Bởi thế lấy Hà Nội – TP HCM để so sánh với thời gian máy bay rồi khẳng định không cạnh tranh được với máy bay là một lầm lẫn ấu trĩ.

Thứ hai, các chủng loại giao thông là song hành cùng nhau, bổ sung cho nhau, chứ không phải loại trừ nhau. Lấy mục đích xây đường sắt 350km/h để cạnh tranh với máy bay, bóp chết vận tải hàng không là không thực tế , trái với biện chứng và tự trở thành mù quáng.

Thứ ba, vận tải hàng hóa mới là ưu điểm vô đối của tốc độ 200km/h mà TEDI có tình bỏ qua là một sai lầm nghiêm trọng.

Thứ tư, nói rằng thiết bị tàu hỏa đường sắt 200km/h đã ngừng sản xuất là hồ đồ. Hãy tìm hiểu lại đường sắt thế giới. Nói dùng tốc độ 200km/h là “đi ngược với xu thế thế giới” là sai. Các hệ thống đường sắt là cùng song hành. Đường sắt cao tốc 350 - 500km/h chỉ chiếm một tỷ phần rất nhỏ. Chưa nước nào chỉ có mỗi đường sắt tốc độ cao trên 350 km/h, mà bỏ đi toàn bộ hệ thống đường sắt tốc độ dưới 350km/h, bỏ đi hệ thống đường sắt chở hàng.

Thứ năm, không có hành khách. Với tàu tốc độ 350km/h lưu lượng hành khách rất ít, do giá thành vé cao, dẫn đến còn lâu mới thu hồi vốn.

Thứ sáu, thời gian xây dựng kéo dài. Chắc chắn tuyến đường tốc độ 350km/h do giá thành đắt, không thể dễ dàng huy động nguồn vốn, nên sẽ kéo dài đến 20 -30 năm và còn lâu hơn nữa.

Thứ bảy, kéo theo gánh nặng nợ nần. Tổng vốn đầu tư 58,7 tỷ USD là quá sức đối với nền kinh tế Việt Nam. Tập trung nguồn lực lớn như vậy, việt Nam sẽ lún sâu vào gánh nợ, không còn nguồn lực dành cho các đầu tư khác. Chưa nói đến hiệu quả kém, chậm khai thác, và lâu hoàn vốn.

Thứ tám, ảo tưởng. Bệnh ảo tưởng đã lan nhiễm vào mọi ngóc ngách của nước ta. Nghèo đói nhưng lại đi vay để sắm cái đắt tiền nhất mà người giàu hơn nhiều lần cũng không dám sắm. Đã lạc hậu, nhưng lại mơ tưởng đi tiên phong trước cả các nước tiên phong, cho nên mới đề ra những câu khẩu hiệu phi thực tế loại: “ Đi tắt đón đầu”,…

Hệ thống tàu tốc độ 200km/h cả Âu - Mỹ sở hữu đã hơn nửa thế kỷ rồi mà Việt Nam còn mơ vẫn chưa được. Huống chi, còn có những người ảo tưởng hơn ngồi ở bộ GTVT mơ luôn lên trời xanh - lại mơ ngay làm đường sắt 350km/h, không chỉ bán cả gia tài, mà còn thế chấp cả tài nguyên, đi vay tiền mà mua mà xây cho bằng được, dẫu chỉ một đoạn, dẫu kéo dài cả mấy chục năm. Đó là tai họa lớn cho đất nước.

III. Tổng mức xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h không quá 20 tỷ USD.

Mức đầu tư 26 tỷ USD cho đường sắt Hà Nội – Sài Gòn tốc độ 200km/h của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là vẫn còn cao. Hãy cho các công ty tư nhân Việt Nam tính toán đầu tư thì con số sẽ về dưới 20 tỷ USD.

IV.Thời gian xây dựng 10 năm

Với bất cứ công trình kinh tế nào thì thời gian xây dựng càng nhanh càng tốt, càng sớm đưa vào khai thác càng có lợi. Với tổng số vốn đầu tư không đến 20 tỷ USD, với một ban điều hành giỏi, thời gian xây dựng tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h sẽ không vượt quá 10 năm.

Để cho các công ty tư nhân Việt Nam xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200 km/h thì chắc chắn giá thành dưới 20 tỷ USD và thời gian xây dựng dưới 10 năm.

Kết luận

1. Xây đựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200 km/h là phương án duy nhất đúng cho Việt Nam.

2. Ưu tiên công nghệ châu Âu là nơi có hệ thống đường sắt tốc độ 200km/h phát triển rộng rãi nhiều năm và giàu kinh nghiệm.

3. Đặt mục tiêu xây dựng trong 10 năm.

4. Giới hạn cận trên cho tổng chi phí đầu tư là 20 tỷ đô la.

5. Mở thầu quốc tế dành cho các công ty Âu – Mỹ - Nhật về thiết kế, tư vấn, giám sát.

6. Chỉ có các công ty Việt Nam tham gia xây dựng đường sắt Bắc – Nam dưới sự thiết kế, tư vấn và giám sát quốc tế.

Đừng nghĩ rằng các công ty tư nhân Việt Nam chưa có kinh nghiệm nên không thể xây dựng đường sắt Bắc – Nam. Họ biết cách thuê chuyên gia nước ngoài để thiết kế, mua thiết bị và điều hành xây dựng, cùng chuyển giao công nghệ ở mức giá hợp lý. Mức giá của các công ty tư nhân khi phải tự bỏ tiền túi sẽ thấp hơn mức giá của nhà nước từ 2, 3, 4 lần, mà chất lượng lại đảm bảo theo dự kiến. Khác với nhà nước là chủ đầu tư, giá thành đắt gấp 2,3,4 lần nhưng chất lượng vẫn không xác định.

Vấn đề xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ nào, cách thức như thế nào, giá thành ước lượng bao nhiêu, trong khoảng thời gian nào, đã rất rõ ràng. Người quyết định có tầm nhìn sáng suốt sẽ cao hơn mọi lời của tư vấn. Còn đối với tầm nhìn phụ thuộc vào tư vấn thì câu hỏi mãi chạy vòng quanh. Và số phận đường sắt Bắc – Nam nói riêng, cùng với số phận đất nước nói chung, cũng chạy vòng quanh theo tư vấn.

Tiến sĩ toán học Nguyễn Ngọc Chu

 

 

Theo vietnamnet.vn

Từ khóa: Ảo tưởng, xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam ,

khác:

21/7/2019 - Có hay không chuyện sửa chữa đường, buộc dân phải chịu chi phí di dời đồng hồ nước?
21/7/2019 - Biết chồng ngoại tình với chị hàng xóm, tôi cho anh ta nếm đủ 'combo' ê chề rồi mới quyết định ly hôn
21/7/2019 - Được bạn trai chuyển liền 25 triệu chỉ để 'ăn sáng', cô gái bức xúc vì bị nói là 'làm màu', PR bản thân
21/7/2019 - Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Cát tặc xuyên đêm “rút ruột” sông Mã
21/7/2019 - Cháy Công ty may mặc Makalot Việt Nam tại Hải Dương
21/7/2019 - Hàng chục ngàn người ở Hong Kong tiếp tục biểu tình
21/7/2019 - Xe khách giường nằm tông liên hoàn ở Đà Nẵng, 13 người thương vong
21/7/2019 - Nhầm lẫn “dở khóc dở cười” của Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Thái Lan trước trận đại chiến với ĐT Việt Nam
21/7/2019 - Cho tại ngoại hiệu trưởng dâm ô học sinh: Làm gì được?
21/7/2019 - Chủ spa đính chính khi chồng bị đồn lộ clip nóng với nữ lễ tân: Nếu thực sự tôi bị "cắm sừng" thì chả đến lượt các bạn lên tiếng!
21/7/2019 - Từ vụ bé sơ sinh chết vì ông cho uống rượu, vì sao một ngụm bia rượu cũng có thể giết trẻ?
20/7/2019 - Hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm
20/7/2019 - Báo 15 phút rồi xả nước ra sông Tô Lịch, chuyên gia Nhật "bó tay"!
20/7/2019 - Hàng loạt sai phạm của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
20/7/2019 - Ôm hôn phản cảm còn bày la liệt đồ để chiếm hết chỗ ngồi, cặp nam nữ khiến người xem sốc nặng vì ý thức chả giống ai
 
  Video Clips
Video
Xe buýt mất lái lao xuống ruộng, nhiều người thương vong
Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Xe chở đất quá tải tung hoành, người dân nơm nớp lo sợ
Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản bị quay cảnh nóng, tống tiền
Dân mạng lùng sục nữ quái chuyên 'săn' vàng tại các cửa hàng
30 phút hốt bạc của đại gia “dởm” tại Chương Mỹ
Đặng Văn Lâm liên tục cứu thua, giúp đội nhà thắng trận đầu
QC TH
Tìm thấy thi thể 2 học sinh Quảng Nam mất tích trên biển chiều mùng 4 Tết
Clip: Cướp ô tô của người phụ nữ, 2 thanh niên bị đuổi chạy thục mạng
Tin tức 24 giờ trong ngày mới nhất cập nhật hàng giờ
  Phóng sự ảnh
Có hay không chuyện sửa chữa đường, buộc dân phải chịu chi phí di dời đồng hồ nước?

Bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, sửa chữa đường Tỉnh lộ 9 (tên mới là Đặng Thúc Vịnh) huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, người dân bị buộc phải đóng tiền di dời đồng hồ nước vào bên trong.

Biết chồng ngoại tình với chị hàng xóm, tôi cho anh ta nếm đủ 'combo' ê chề rồi mới quyết định ly hôn

Tôi đã bị chính người chồng của mình “cắm sừng”, nhưng nếu cứ để mọi thứ trôi qua nhẹ nhàng như vậy thì thật dễ dàng cho anh ta quá.

Được bạn trai chuyển liền 25 triệu chỉ để 'ăn sáng', cô gái bức xúc vì bị nói là 'làm màu', PR bản thân

Câu chuyện được bạn trai cho 25 triệu chỉ để ăn sáng và bắt xài hết trong một tuần đã khiến cô gái trẻ bị bàn tán rằng ''đào mỏ'', cùng những lời nói khó nghe khác.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Cát tặc xuyên đêm “rút ruột” sông Mã

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép ban đêm tại bãi bồi Lợi Hà thuộc thôn 2, xã Thiệu Thịnh (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang diễn ra rầm rộ. Người dân địa phương đã phát hiện và báo cáo nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa xử lý.

Cháy Công ty may mặc Makalot Việt Nam tại Hải Dương

Dù đám cháy công ty may mặc được khống chế nhưng do tại đây có nhiều nguyên liệu dễ cháy như vải, quần áo... nên lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy vẫn phải tiếp tục phun nước để đề phòng lửa bùng phát trở lại.

"Horgirl" mất kiểm soát khi thấy cô gái khác chụp ảnh trong phòng ngủ bạn trai

Thúy gõ cửa nhà trọ nhưng một lúc sau Tuấn mới ra mở. Cho rằng, giữa bạn trai và Thảo đang có" quan hệ mờ ám” với nhau, Thúy càng bực tức hơn và đi nhanh vào trong nhà

Hàng chục ngàn người ở Hong Kong tiếp tục biểu tình

Yêu cầu của người biểu tình trong cuộc tuần hành này bao gồm việc thành lập một ủy ban điều tra độc lập về các hành động của cảnh sát liên quan đến những gì được coi là sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình.

  Tiêu điểm
Bắt khẩn cấp nghi phạm sát hại dã man bạn gái trong nhà nghỉ
Hàng loạt sai phạm của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Nghệ An: Cty Vinaconex-9 bị tố vòng vo chối bỏ trách nhiệm
Gang thép Thái Nguyên: Nợ phải trả cao gấp hơn 4 lần vốn chủ sở hữu
Khám nghiệm tử thi tìm nguyên nhân ông Trần Bắc Hà tử vong
Nam thanh niên tưới xăng tự thiêu nhảy cầu sống ảo "câu like" nhận "kết đắng"
Cựu Chủ tịch CTCP Đầu tư bất động sản Việt Nam (VNI) kiện đòi hủy đăng ký kinh doanh
 
  Trang chủ I  Nóng 24h   I  Pháp luật   I  Xã hội   I  TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN   I  Khoa - Giáo   I  Cư dân mạng   I  Gia Đình   I  Thể thao    


THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIN TỨC 24H

Giấy phép hoạt động số 34/GP-TTĐT, cấp ngày 12/04/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Ngọc Mỹ

Điện thoại: 0962.959798 hoặc 0396118118

Email:bbt24htintuc@gmail.com- Website: http://24htintuc.vn