|  Nghệ An   |  Hà Tĩnh   |  Thanh Hóa   |  Quảng Bình   |  Hà Nội   |  Hồ Chí Minh   |  Đà Nẵng    
>> TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN |

NÓI THẲNG: Bám nhà thầu Trung Quốc, coi chừng…
Tin đăng ngày: 8/6/2019 - Xem: 2482

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến, cùng lúc đó hơn 600 học viên trải qua lần sát hạch cuối của kỳ đào tạo vận hành trước khi đưa vào khai thác.

Thật hồi hộp! Đã xong 99% rồi, còn 1% nữa thôi là tuyến metro đầu tiên của Việt Nam sẽ chạy.

Xen lẫn trong sự háo hức của người dân thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung là sự bực dọc. Bức xúc bởi vì chỉ 13 km đường mà làm cả thập kỷ không xong. Đặc biệt là đội vốn quá "khủng", từ mức vốn đầu tư được phê duyệt năm 2008 là 552 triệu USD (tương đương 8.769 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc (419 triệu USD), phần còn lại là vốn đối ứng trong nước; đến năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) điều chỉnh tăng vốn lên 868,04 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, tương đương 40% tổng mức đầu tư ban đầu), trong đó phần vốn vay của Trung Quốc 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD)…

Kể từ khi khởi công vào năm 2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, sau rất nhiều lần trễ tiến độ, dự án lùi ngày chính thức vận hành vào quý II năm nay, tức là thời gian thi công kéo dài hơn gấp đôi kế hoạch. Cứ mỗi ngày trễ hẹn thì dự án này phải trả lãi vay 1,2 tỉ đồng! Tiền nào chịu thấu?! Khoản này ai chịu?!

Tất nhiên là chúng ta nai lưng ra chịu. Những năm đầu đưa vào khai thác, nhà nước phải chi ngân sách ra bù giá vé cho đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Lãi mẹ đẻ lãi con, rồi chi phí duy tu, bảo trì, đó là chưa kể các nguy cơ hư hỏng sẽ tốn tiền sửa chữa rất bộn, hiệu quả kinh tế của dự án này vốn đã mù mờ càng trở nên hết sức xa vời.

Ai chịu trách nhiệm? Bên cạnh nguyên nhân chậm giao mặt bằng, chậm giao vốn…, trách nhiệm chính phải chỉ thẳng ra là do tổng thầu - Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Ban Quản lý Dự án đường sắt thuộc Bộ GTVT cũng không thể vô can. Chúng ta là chủ đầu tư mà không trị được nhà thầu chính bê trễ thì do lỗi chúng ta.

Trả lời chất vấn tại Quốc hội hôm 5-6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải thích: "Trong quá trình thực hiện, Bộ đánh giá tổng thầu này làm rất tốt nhưng vận hành đường sắt thì đang còn thiếu kinh nghiệm".

Thiếu kinh nghiệm sao lại trúng thầu đại dự án Cát Linh - Hà Đông?

Qua đây mới thấy người ta ngán nhà thầu Trung Quốc chẳng phải không có lý. Bê trễ đến mức đó, tổng chi phí sau khi đội vốn tính ra có khi đắt hơn giao cho nhà thầu Nhật Bản, còn chất lượng thì sẽ ra sao? Thật, không muốn hỏi tiếp…

NÓI THẲNG: Bám nhà thầu Trung Quốc, coi chừng… - Ảnh 2.

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) do Sun Group xây dựng rất nhanh, cùng với đó là hạ tầng giao thông đồng bộ

Từ trường hợp này, liên hệ dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, dài 654 km, tổng kinh phí 118.716 tỉ đồng (gồm 55.000 tỉ đồng vốn nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách). Trong 11 dự án thành phần của đại dự án này có 8 dự án PPP (hợp tác công - tư). Tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về đại dự án nói trên mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là nhà đầu tư tư nhân trong nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các nhà đầu tư của Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm.

Nghe mà hết sức quan ngại! Và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phản biện Bộ GTVT trên Báo Người Lao Động: Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Trung Quốc, sang đây đầu tư cũng đâu phải dùng vốn của họ, mà đằng sau là nhà nước, các ngân hàng của họ sẵn sàng hỗ trợ vốn, nên đáp ứng được yêu cầu. Trong khi ở ta, ngay cả các ngân hàng cũng ngần ngại cho doanh nghiệp vay, nên để chứng minh một doanh nghiệp có vốn đáp ứng yêu cầu là rất khó. Phải sửa quy định về tiêu chí trúng thầu. Phải sửa quy định về năng lực tài chính của nhà đầu tư. Theo đó, nếu quy định năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm thì phải cho các doanh nghiệp hợp vốn, hợp danh chứ không thể tách riêng từng doanh nghiệp. "Tôi không tin doanh nghiệp trong nước không làm được!" - chuyên gia Phạm Chi Lan khẳng định.

Ý kiến đăng Báo Người Lao Động của bà Phạm Chi Lan đã được Văn phòng Chính phủ - thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - chuyển đến Bộ GTVT, đề nghị nghiên cứu…

Tại sao phải là nhà thầu Trung Quốc trong khi doanh nghiệp tư nhân nước ta thừa sức thực hiện, bằng chứng mới nhất là đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) do Tập đoàn Sun Group thực hiện. Nếu các bộ - ngành hữu quan cứ bám nhà thầu Trung Quốc vì giá bỏ thầu rẻ (sau đó đội vốn liên tục) thì hãy đem bài học Cát Linh - Hà Đông ra học ngàn lần cho thuộc!

 
 
Bài và ảnh: Y QUA
Nguồn tin: nld.com.vn
Từ khóa: Bám nhà thầu Trung Quốc, coi chừng… ,

khác:

25/6/2019 - Chết lặng thấy chồng sửa bóng đèn cho cô hàng xóm trong hoàn cảnh trớ trêu này
25/6/2019 - Không được cấp phép khám, chữa bệnh, Nhất Nam Y viện “móc túi” giới thượng lưu ra sao?
25/6/2019 - Sập nhà 7 tầng khiến 28 người chết: Campuchia bắt nhà thầu TQ
25/6/2019 - Xử Nguyễn Hữu Linh 'dâm ô' trẻ em: Vì sao Tòa triệu tập giám định viên?
25/6/2019 - Công ty CP Môi trường Việt Thảo bị dân “tố” gây ô nhiễm môi trường
25/6/2019 - Từ DN "vô danh tiểu tốt", Asanzo vọt top 3 TTĐT Việt Nam nhờ hàng TQ đội lốt hàng Việt?
25/6/2019 - Mẹ nghèo khóc cạn nước mắt vì đứa con “trời đánh” vào tù ra tội như cơm bữa
25/6/2019 - Bức ảnh trong bệnh viện lay động hàng triệu trái tim
25/6/2019 - Những hình ảnh cảm động trong kỳ thi THPT quốc gia sáng nay
25/6/2019 - Mỹ liên tiếp phong tỏa Nhà Trắng vì phát hiện bưu kiện khả nghi
25/6/2019 - Thí sinh Quảng Trị uống thuốc phòng đau bụng trước khi thi
25/6/2019 - Hai máy bay chiến đấu đâm vào nhau, một phi công Đức bị tử nạn
25/6/2019 - Đi nhà nghỉ "hâm nóng" tình cảm, bàng hoàng phát hiện cột sóng wifi lạ trong điện thoại chồng
25/6/2019 - MU lắc đầu khi PSG đề nghị đổi Neymar lấy Pogba
25/6/2019 - Giữa tin đồn sang châu Âu, Văn Hậu tập sung quyết hạ Ceres Negros
 
  Video Clips
Video
Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản bị quay cảnh nóng, tống tiền
Dân mạng lùng sục nữ quái chuyên 'săn' vàng tại các cửa hàng
30 phút hốt bạc của đại gia “dởm” tại Chương Mỹ
Đặng Văn Lâm liên tục cứu thua, giúp đội nhà thắng trận đầu
QC TH
Tìm thấy thi thể 2 học sinh Quảng Nam mất tích trên biển chiều mùng 4 Tết
Clip: Cướp ô tô của người phụ nữ, 2 thanh niên bị đuổi chạy thục mạng
Tin tức 24 giờ trong ngày mới nhất cập nhật hàng giờ
Phe vé trà trộn CĐV Myanmar để gom vé trận quyết đấu với tuyển Việt Nam
Clip: Nhóm cướp quá hung hãn, nhân viên tiệm vàng 'tự nguyện' cống nộp
  Phóng sự ảnh
Chết lặng thấy chồng sửa bóng đèn cho cô hàng xóm trong hoàn cảnh trớ trêu này

Thế mà chẳng hiểu làm sao, cô ta vẫn “rình” để nhờ vả chồng tôi bằng được. Hôm thì nhờ sửa bóng đèn, hôm thì nhờ mua cái này cái nọ, hôm thì hỏi sửa máy tính.

Không được cấp phép khám, chữa bệnh, Nhất Nam Y viện “móc túi” giới thượng lưu ra sao?

Được giới thiệu là siêu dự án khôi phục Thái Y Viện triều Nguyễn của Tập đoàn Y dược Việt Nam – Vietmecgroup, thế nhưng Nhất Nam Y viện hoàn toàn không được cơ quan chức năng cấp phép khám chữa bệnh như những gì mà cơ sở đang quảng cáo rầm rộ.

Bác sỹ chẩn đoán sai, bé trai 10 tuổi tử vong nghi do chuyển viện muộn?

Bé Trần H.M. vào Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, được bác sĩ Trưởng khoa Nhi trực tiếp điều trị với chẩn đoán rối loạn tiêu hóa nhưng hơn 1 ngày không đỡ, gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương cũng bị gây khó khăn, sau đó cháu bé đã tử vong vì… viêm cơ tim.

Sập nhà 7 tầng khiến 28 người chết: Campuchia bắt nhà thầu TQ

Làn sóng giận dữ lan rộng ở Campuchia khi các công trình xây dựng mọc lên như nấm như lại bị xem nhẹ quy chuẩn an toàn, đặc biệt là ở tỉnh Sihanoukville, nơi được các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô đến.

Cầu 13 tấn oằn mình ‘cõng’ xe 40 tấn ở Hà Tĩnh: CSGT lập chốt chặn xe vi phạm

Lực lượng CSGT lập chốt để ngăn chặn, xứ lý để hàng loạt xe quá tải trọng lưu thông qua cầu Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Công ty CP Môi trường Việt Thảo bị dân “tố” gây ô nhiễm môi trường

Công ty Việt Thảo được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải nguy hại và tái chế dầu, mỡ bôi trơn. Mặc dù là doanh nghiệp xử lý môi trường nhưng công ty này lại bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường tại KCN Bỉm Sơn.

Từ DN "vô danh tiểu tốt", Asanzo vọt top 3 TTĐT Việt Nam nhờ hàng TQ đội lốt hàng Việt?

Tivi Asanzo là 1 tân binh trên thị trường sản xuất Tivi tại Việt Nam, tuy nhiên những ngày gần đây, Tivi Asanzo đang đứng trước thông tin bị nghi vấn “Asanzo là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam”.

  Tiêu điểm
Xử Nguyễn Hữu Linh 'dâm ô' trẻ em: Vì sao Tòa triệu tập giám định viên?
Dự án 'ma' vội vã lấp đường, chính quyền khẳng định vẫn cưỡng chế
Xác định được 10 đối tượng trực tiếp vây chặn xe chở công an ở Đồng Nai
Nhân viên "Tập đoàn địa ốc Alibaba" bị bắt: Kẻ bật khóc, người xin mượn sách luật để đọc
Tạm giữ người đàn ông thủ dâm trên xe buýt để xác minh hành vi dâm ô
Vụ Công ty Alibaba: Có dấu hiệu của tội "Khủng bố"
Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản bị quay cảnh nóng, tống tiền
 
  Trang chủ I  Nóng 24h   I  Pháp luật   I  Xã hội   I  TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN   I  Khoa - Giáo   I  Cư dân mạng   I  Gia Đình   I  Thể thao    


THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIN TỨC 24H

Giấy phép hoạt động số 34/GP-TTĐT, cấp ngày 12/04/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Ngọc Mỹ

Điện thoại: 0962.959798 hoặc 0396118118

Email:bbt24htintuc@gmail.com- Website: http://24htintuc.vn