|  Nghệ An   |  Hà Tĩnh   |  Thanh Hóa   |  Quảng Bình   |  Hà Nội   |  Hồ Chí Minh   |  Đà Nẵng    
KẾT QUẢ TÌM KIẾM

Điều tra vụ 2 máy bay suýt đối đầu nhau tại ACC Hồ Chí Minh

Sự cố không lưu xảy ra giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP HCM đi Thanh Hóa, vào sáng 19-6 tại không phận Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Chiều 21-6, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).

Sau khi Hệ thống ATM phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo. Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP HCM đi Thanh Hóa, sáng 19-6 tại không phận ACC Hồ Chí Minh.

Theo đó, khoảng 6 giờ 30, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay i1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, máy bay xác nhận.

Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31, máy bay 244 từ TP HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, máy bay xác nhận.

Lúc 6 giờ 34, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho 1575 tiếp tục xuống mực bay 240, máy bay xác nhận lại lần 2.

Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho 1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic. Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho 244 rẽ phải hướng bay 040o. Máy bay 244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).

May mắn, sau đó, khoảng 6 giờ 35 phút 45 giây, 1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6 giờ 36, màn hình ATM hết cảnh báo STCA.

Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay 1575 và 244 cũng như các máy bay khác khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 - ACC Hồ Chí Minh đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay.

Thời tiết phân khu 1 tại thời điểm xảy ra sự cố có rất nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần, tần suất liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu với các máy bay khá cao.

Đáng chú ý, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho 1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với 244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều, dẫn tới hệ thống TCAS của 244 cảnh báo.

Theo đơn vị quản lý không lưu, khi 2 máy bay bay qua nhau, chênh lệch độ cao giữa 2 máy bay là 900 FT. Vai trò của kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng (PLC) và trực giám sát chưa trợ giúp cho kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm.

Đánh giá ban đầu, đây là sự cố nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay và 'báo động tránh va chạm trên không'. Vụ việc phải báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.

Đơn vị quản lý cho biết kíp trực đã tổ chức bình giảng ngay sau ca trực về sự cố trên. Công ty Quản lý bay miền Nam cũng đã tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm tình huống trên cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh.

Đồng thời, không bố trí vào ca, kíp trực điều hành bay gồm kíp trưởng kíp trực, kiểm soát viên trực tiếp điều hành và trực hiệp đồng, kiểm soát viên giám sát để phục vụ công tác điều tra sự cố.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Với quy mô cung cấp dịch vụ trên diện tích hơn 1 triệu km2, phạm vi hoạt động trải dài trên hơn 30 tỉnh, thành phố của cả nước, trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường hàng không nội địa và 36 đường hàng không quốc tế, đặc biệt FIR Hồ Chí Minh có các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.

Tác giả: Dương Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

 
 
 
  Video Clips
  Phóng sự ảnh
Vợ mới cưới nửa tháng chẳng chịu tân hôn, đến khi nghe được nguyên do người chồng chết lặng, đau đớn

Không ngờ chỉ vì một câu nói của chồng lại khiến cô nàng ám ảnh chẳng dám 'động phòng' trong ngày trọng đại.

Sốc: Cô dâu cởi váy, bỏ về ngay giữa đám cưới sau khi nghe mẹ chồng phát biểu 1 câu

Hành động của cô dâu trong đám cưới đang gây xôn xao mạng xã hội.

Ai chịu trách nhiệm khi bóng đá Việt trượt dốc?

Thành tích các đội tuyển bóng đá Việt Nam từ U đến quốc gia liên tục sa sút, người hâm mộ vẫn chưa thấy giải pháp cho cơn lao dốc không phanh này

Kỷ luật cô giáo xúc phạm học sinh tiểu học

Cô N.T.V., giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Tp.Ninh Bình đã bị kỷ luật cảnh cáo do có hành vi dùng lời lẽ xúc phạm học sinh lớp 4.

Đôi nam nữ tử vong bất thường trong căn nhà thuê

Cả hai chung sống với nhau như vợ chồng trong căn nhà thuê ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị phát hiện đã tử vong nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Triều Tiên chính thức lên tiếng về tin đưa 11.000 quân hỗ trợ Nga tại Ukraine

Một đại diện của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã đưa ra bình luận nhằm phản ứng trước cáo buộc của phái viên Ukraine rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch sớm gửi 11.000 quân chính quy để hỗ trợ Nga.

Hà Tĩnh yêu cầu xử lý 73 dự án "đắp chiếu" tại Xuân Thành

Hiện có 73 dự án chậm tiến độ, chưa triển khai trong Khu du lịch Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) khiến điểm du lịch này trở nên hoang tàn, nhếch nhác, mất mỹ quan. Dù UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra xử lý các sai phạm nhưng đến nay các dự án vẫn nằm “ngủ đông” chưa hẹn thời gian thực hiện.

  Tiêu điểm
Xôn xao chồng đăng đàn tố vợ cũ bạo hành khiến con gái 5 tuổi t.ử v.o.n.g, công an vào cuộc
Nghệ An: Bắt kẻ cầm đầu đường dây lừa bán tượng cổ giả
Đột kích căn biệt thự, bắt giữ "dân chơi" mang lệnh truy nã đặc biệt cùng 2 khẩu súng
Bắt khẩn cấp Hoàng Thị Thương
Bé trai bị chi chít vết bấm móng tay khi đi học: Coco Kids hoạt động trái phép
Màn “thao túng thầu” của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và túi quà tết 1 tỷ đồng cho Cựu Phó Vụ trưởng
Đầu thú sau khi lừa đảo 43 tỷ đồng, trốn hơn 3 năm
 
  Trang chủ I  Nóng 24h   I  Pháp luật   I  Xã hội   I  TÂM ĐIỂM DƯ LUẬN   I  Giáo Dục   I  Cư dân mạng   I  Gia Đình   I  Thể thao    

THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIN TỨC 24H

Giấy phép hoạt động số 34/GP-TTĐT, cấp ngày 12/04/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Ngọc Mỹ

Điện thoại:0396118118  

Email:[email protected] Website: http://24htintuc.vn